อื่น ๆ

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์

 

   

  1. บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์หรือ Electronic nicotine delivery system (E-cigarettes) มีความแตกต่างจากบุหรี่ (cigarettes) หรือผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มีการเผาไหม้ (combustible tobacco products) อื่นๆ ตรงที่ไม่ทำให้เกิดควันจากการเผาไหม้
  2. บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (E-cigarettes) บรรจุของเหลวที่เรียกว่า e-liquid ซึ่งประกอบด้วยสารนิโคติน (nicotine), propylene glycol หรือ vegetable glycerin และสารปรุงรส (flavorings) โดยใช้ความร้อนทำให้เกิดละอองให้ผู้ใช้สูดดมเข้าไป
  3. สารปรุงรส (flavorings) ในบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (E-cigarettes) เช่น diacetyl, cinnamaldehyde อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารดังกล่าว
  4. บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (E-cigarettes) ไม่มีการเผาไหม้จึงทำให้ผู้ใช้ได้รับสารพิษน้อยกว่าการได้รับควันสูบบุหรี่ และมีอันตรายน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มีการเผาไหม้อื่นๆ ในระยะสั้น แต่ข้อมูลความปลอดภัยในระยะยาวยังไม่ชัดเจน
  5. ผลระยะสั้นของบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (E-cigarettes) คือทำให้เกิดเซลล์เนื้อเยื่อบุโพรงเสียหน้าที่เฉียบพลัน (acute endothelial cell dysfunction), DNA เสียหาย, ภาวะความไม่สมดุลของการเกิดอนุมูลอิสระ (oxidative stress) และอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นชั่วคราว
  6. ผลระยะยาวของบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (E-cigarettes) ต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจยังไม่ทราบแน่ชัด
  7. บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (E-cigarettes) เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลต่อสุขภาพและประสิทธิภาพในการช่วยให้ผู้ที่ติดบุหรี่ในการเลิกบุหรี่ยังมีจำกัด ดังนั้นในปัจจุบันจึงยังไม่ได้รับอนุมัติจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริการ (US FDA) ให้ใช้ในการเลิกบุหรี่

 

เอกสารอ้างอิง

Rajat S. Barua, Nancy A. Rigotti, Neal L. Benowitz, K. Michael Cummings, Mohammad-Ali Jazayeri, Pamela B. Morris. 2018 ACC Expert Consensus Decision Pathway on Tobacco Cessation Treatment. J Am Coll Cardiol 2018;72(25):3332-65.

 

ข้อมูลโดย

นายแพทย์คมสิงห์ เมธาวีกุล

หน่วยสรีระไฟฟ้าหัวใจ

กลุ่มงานอายุรศาสตร์หัวใจ สถาบันโรคทรวงอก

 

    สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย

    ในพระบรมราชูปถัมภ์

    ที่อยู่ : ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี

    ซอยศูนย์วิจัย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กทม. 10310

    E-mail : [email protected]

 

087726
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All_Days
320
568
3480
2446
8690
60799
87726

Your IP: 172.70.126.78
2024-04-19 16:06
  • สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยฯ ขอส่งความห่วงใยผ่าน น้องขวัญใจ น้องพอใจ และน้องสุขใจ ขอให้ทุกคนรอดพ้นจาก COVID-19