ยาช่วยเลิกบุหรี่

     เป็นที่ทราบกันดีว่า การสูบบุหรี่เป็นผลเสียต่อสุขภาพในหลาย ๆ ด้าน การงดสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่ควรกระทำ บุคคลที่สูบบุหรี่ที่มีความตั้งใจที่จะงดสูบบุหรี่ สามารถหาวิธีการต่าง ๆ ได้หลากหลาย การใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ บทความต่อไปนี้จะนำทุกท่านมารู้จักยาช่วยเลิกบุหรี่ให้มากขึ้น

ยาช่วยเลิกบุหรี่ มี 2 กลุ่มหลัก คือ 

  1. สารนิโคตินทดแทนบุหรี่ : สามารถช่วยทดแทนสารนิโคตินที่มีในบุหรี่ สามารถลดอาการข้างเคียงที่เกิดจากการเลิกบุหรี่ได้ สารกลุ่มนี้มีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น หมากฝรั่ง ยาอม แผ่นแปะ หรือ สเปรย์พ่น
  2.  ยาช่วยเลิกบุหรี่ที่ไม่ใช่สารนิโคติน ได้แก่ 
  • Bupropion
  • Varenicline

     ยาทั้ง 2 ชนิดข้างต้น เป็นยาที่ช่วยปรับสภาพของสมอง ทำให้ลดความต้องการสูบบุหรี่ โดยการปรับขนาดยา ต้องเริ่มจากขนาดต่ำ ๆ และใช้เวลาเป็นสัปดาห์ถึงเดือน เพื่อให้ยาออกฤทธิ์เต็มที่ จนกระทั่งเลิกบุหรี่ได้จริง เมื่อสามารถเลิกบุหรี่ได้แล้ว ให้ลดขนาดยาลงเรื่อย ๆ จนสามารถหยุดยาได้ และไม่กลับไปสูบบุหรี่อีก โดยทั้งหมดนี้ต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำ และการดูแลของแพทย์ หรือเภสัชกรอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ผลข้างเคียงของยาที่อาจจะเกิดขึ้นได้คือ อารมณ์และพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ถ้ามีอาการดังกล่าว แนะนำให้หยุดยาและรีบมาพบแพทย์

     จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น ได้แสดงให้เห็นถึงแนวทางการเลิกบุหรี่ด้วยการใช้ยาเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม สำหรับท่านที่ยังสูบบุหรี่ หรือติดบุหรี่ ให้นึกไว้เสมอว่าการหยุดบุหรี่เป็นความตั้งใจทำในสิ่งที่ถูกต้อง เราทุกคนควรหันกลับมาดูแลเอาใจใส่ และรักตัวเอง ด้วยการปฏิบัติตัวส่งเสริมให้ตัวเองแข็งแรง และมีชีวิตยืนยาว เพื่ออยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข การพยายามงดสูบบุหรี่ เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เปรียบเสมือนการเอาชนะใจตัวเอง แม้ว่าอาจจะไม่ประสบความสำเร็จในครั้งแรก แต่ไม่ควรย่อท้อ ควรตั้งใจทำต่อไปเพื่อทำให้เราเลิกบุหรี่ได้อย่างถาวร

 

ผลงานโดย

นพ. บัณฑิต

 

    สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย

    ในพระบรมราชูปถัมภ์

    ที่อยู่ : ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี

    ซอยศูนย์วิจัย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กทม. 10310

    E-mail : [email protected]

 

092811
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All_Days
428
695
4014
4551
13775
60799
92811

Your IP: 172.69.58.235
2024-04-27 13:54
  • สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยฯ ขอส่งความห่วงใยผ่าน น้องขวัญใจ น้องพอใจ และน้องสุขใจ ขอให้ทุกคนรอดพ้นจาก COVID-19